Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 5 2 5 3
Số người đang truy cập
8 0
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới năm 2014: WHO giúp các nước đánh giá tính khả thi trong công tác loại trừ bệnh sốt rét

Ngày 24/4/2014. GENEVA - Vào Ngày sốt rét thế giới (World Malaria Day) 25 - 4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang tung ra một hướng dẫn nhằm giúp các quốc gia đánh giá tính khả thi về tài chính, hoạt động và kỹ thuật trong việc hướng tới loại trừ bệnh sốt rét.

Hướng dẫn mới của WHO: "Từ phòng chống đến loại trừ bệnh sốt rét: một số tay hướng dẫn lập kế hoạch kịch bản cho việc loại trừ" (From malaria control to malaria elimination: a manual for elimination scenario planning) sẽ cung cấp cho các quốc gia này với một khuôn khổ toàn diện để đánh giá các kịch bản khác nhau và thời gian cho việc hướng đến loại trừ bệnh sốt rét, tùy thuộc vào độ bao phủ của chương trình và ngân quỹ sẵn có.

"Gia tăng cam kết chính trị và mở rộng đầu tư sốt rét toàn cầu đã cứu khoảng 3,3 triệu mạng sống từ năm 2000", Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO nói: "Các quốc gia nơi bệnh sốt rét vẫn còn lưu hành hiện nay muốn xây dựng trên sự thành công này". Kể từ năm 2000, có một sự giảm 42% tỷ lệ tử vong sốt rét trên toàn cầu, và giảm 49% ở khu vực châu Phi của WHO. Tiến bộ này đã khiến một số nước lưu hành sốt rét, ngay cả những nước có gánh nặng cao của bệnh sốt rét trong lich sử, bắt đầu thăm dò khả năng loại trừ nhưng mặc dù nhiều nước có ý chí chính trị cam kết loại trừ thì những trở ngại về tài chính, hoạt động và kỹ thuật vẫn còn, đặc biệt là ở những nước có gánh nặng bệnh tật cao.

Từ phòng chống đến loại trừ (From control to elimination)

Sổ tay hớng dẫn của WHO sẽ giúp các nước đánh giá những nguồn lực gì mà họ cần để làm giảm sự lây truyền bệnh sốt rét xuống mức rất thấp, tức là điểm mà tại đó tập trung các chương trình loại trừ có thể bắt đầu một cách nghiêm túc; nó cũng sẽ giúp họ xem xét thời gian biểu thích hợp và cung cấp những kiến ​​thức cần thiết về kế hoạch chiến lược dài hạn cho các chương trình sốt rét."Nhìn bệnh sốt rét trong dài hạn là rất quan trọng: đó là điều quan trọng để lập kế hoạch cho giai đoạn sau khi loại trừ", Tiến sĩ John Reeder, Giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu (Global Malaria Programme) của WHO cho biết: "Nếu các can thiệp được nới lỏng hoặc bị bỏ rơi thì sự lan truyền bệnh sốt rét có thể tái thiết lập lại tương đối nhanh chóng trong khu vực dễ bị bệnh, dẫn đến một sự hồi sinh về tình trạng lây nhiễm và tử vong".

Các quốc gia tiến gần đến loại trừ (Countries nearing elimination)

Đã làm giảm sự lan truyền sốt rét xuống mức rất thấp và tái định hướng các hoạt động chương trình sốt rét của quốc gia, 19 quốc gia hiện đang được phân loại bởi WHO như đang ở trong giai đoạn tiền loại trừ hay loại trừ (pre-elimination or elimination phase), 7 quốc gia khác đã làm giảm sự lan tới không và đang ở trong giai đoạn phòng ngừa tái đưa từ ngoài vào (prevention of re-introduction phase). Những năm gần đây, Tổng giám đốc WHO xác nhận 4 nước không còn sốt rét: United Arab Emirates (2007), Ma-rốc (2010), Turkmenistan (2010) và Armenia (2011).

Ngày Sốt rét thế giới 2014 (World Malaria Day 2014)

Ngày Sốt rét thế giới được thiết lập bởi các nước thành viên của WHO trong kỳ họp của Đại Hội đồng Y tế thế giới (World Health Assembly) vào năm 2007. Đây là một dịp để làm nổi bật sự cần thiết phải tiếp tục đầu tư và cam kết chính trị bền vững trong phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét. Chủ đề của chiến dịch 2013-2015 là: "Đầu tư cho tương lai. Đánh bại bệnh sốt rét" (Invest in the future. Defeat malaria). Ước tính có khoảng 207 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét vào năm 2012, gây ra hơn 600.000 người tử vong. Sự lan truyền bệnh sốt rét xảy ra ở 97 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, gây ra các tổn thất nặng nề nhất cho các nước vùng cận Saharan châu Phi.

 

 

 

 

Ngày 25/04/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo who.int.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích