Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 5 7 4 3
Số người đang truy cập
2 7 9
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Sáu thập kỷ sau, các nạn nhân bị nhiễm độc thủy ngân ở Nhật Bản vẫn quyết tâm đi đòi công lý

MINAMATA, JAPAN - Shinobu Sakamoto chỉ mới 15 tuổi khi cô rời khỏi nhà của mình ở làng chài Minamata phía nam của Nhật Bản đi đến Stockholm và nói với thế giới về nỗi kinh hoàng do nhiễm độc thủy ngân. Bốn mươi lăm năm trôi qua, cô đi lại một lần nữa và lần này là đến Geneva để tham dự một cuộc họp của các bên ký kết hiệp ước toàn cầu đầu tiên nhằm kiểm soát ô nhiễm thủy ngân. 

          Cuộc họp sẽ bắt đầu vào hôm Chủ nhật. Sakamoto là một trong một nhóm nhỏ của những người sống sót từ một thảm họa công nghiệp vào nh
ững năm 1950, làm cho hàng chục ngàn người đã bị nhiễm độc sau khi nước thải từ một nhà máy hóa chất thấm vào vịnh Minamata. Các chất thải chứa một hợp chất hữu cơ độc hại, methylmercury, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến não và hệ thần kinh, dẫn đến một tình trạng bệnh lý gọi là bệnh Minamata. Tên bệnh được gửi tới hiệp ước do Liên Hiệp Quốc bảo trơ và có hiệu lực vào tháng trước.

Các triệu chứng xấu đi theo tuổi tác, làm cho một số nạn nhân vật lộn với câu hỏi ai sẽ chăm sóc cho họ sau cái chết của anh chị em và cha mẹ, trong khi những người khác phải đối mặt với tranh chấp pháp lý. "Nếu tôi không nói điều gì đó, không ai sẽ biết về căn bệnh Minamata," Sakamoto, là một trong số ít người sinh ra với căn bệnh này vẫn có thể nói chuyện cho biết: "Vẫn còn rất nhiều vấn đề, và tôi muốn mọi người biết."


Bệnh nhân Shinobu Sakamoto bị bệnh Minamata bẩm sinh, 61 tuổi, nhận được điều trị
phục hồi chức năng tại một bệnh viện ở Minamata, Kumamoto Prefecture, Nhật Bản, ngày 14 tháng 9 năm 2017.


Bệnh nhân Shinobu Sakamoto bị bệnh Mianmata bẩm sinh, 61 tuổi, và mẹ bà, Fujie, ngồi trong một chiếc xe
khi họ t
ự đi tới một bệnh viện ở Minamata, Kumamoto Prefecture, Nhật Bản, ngày 14 tháng 9 năm 2017.

Một người chăm sóc cho bệnh nhân Yuji Kaneko bị bệnh bẩm sinh Minamata tại Oruge-Noa, một nhà dưỡng lão cho người tàn tật trong đó có bệnh nhân bị bệnh Minamata, ở Minamata, Kumamoto Prefecture, Nhật Bản, ngày 13 tháng 9, 2017. Kaneko sinh ra ở Minamata năm 1955 và tất cả thành viên trong gia đình đều được chứng nhận là bệnh nhân bị bệnh Minamata.

Ít người sống sót

Số liệu của Bộ Môi trường cho thấy: Chỉ có 528 người sống sót trong số 3.000 nạn nhân được chứng nhận bị bệnh Minamata. More than 20,000 people have sought to be designated victims, hoping for legal compensation. Hơn 20.000 người đang tìm kiếm để trở thành các nạn nhân chính thức, hy vọng nhận được sự bồi thường hợp pháp. Chúng tôi cần phải thực hiện nghiêm túc thực tế là vẫn có nhiều người giơ tay của họ", Koji Sasaki quan chức của Bộ cho biết, ám chỉ đến những nỗ lực của nạn nhân để giành chiến thắng công nhận.


Jitsuko Tanaka, 64 tuổi, một trong những người đầu tiên được chính thức công nhận là nạn nhân của căn bệnh Minamata,
đã được an ủi bởi chị và anh rể của bà tại nhà mình ở Minamata, Kumamoto Prefecture, Nhật Bản, ngày 12 tháng 9, 2017.

Sinh ra trong một gia đình nhà máy đóng tàu và ngôi nhà nhìn ra vịnh Minamata, Jitsuko Tanaka, 64 tuổi, chơi trên bãi biển với chị gái của mình khi họ còn thơ ấu, nhặt và ăn động vật có vỏ, không biết nó bị nhiễm thủy ngân. Cô ấy gần 3 tuổi, và chị gái 5 tuổi, khi họ bị mất khả năng di chuyển bàn tay của họ một cách tự do và đi bộ đúng cách, trở thành người đầu tiên được xác định mắc bệnh này.

Chị gái của Tanaka qua đời vào lúc 8 tuổi. Tanaka sống sót, nhưng việc nhiễm độc làm cho cô ta quá yếu để đi nếu không có sự hỗ trợ. Cách đây vài năm, gia đình của cô cho biêt, thậm chí điều đó trở nên không thể. Khi cô nằm bất động trên giường, anh rể của cô, một người thân cùng cảnh ngộ cho biết ông lo lắng các bệnh nhân bị bỏ lại phía sau khi các thành viên trong gia đình chết. "Sau khi tôi chết, ai sẽ chăm sóc cô ấy?" Yoshio Shimoda, 69 tuổi cho biết.

Những người ủng hộ cho nguyên đơn đòi hỏi phải được cấp giấy chứng nhận như là các bệnh nhân bị bệnh Minamata thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trước phiên tòa của họ tại Kumamoto, tỉnh Kumamoto Prefecture, Nhật Bản, ngày 11 tháng 9 , năm 2017.


Hình 3

Thời gian không chữa lành vết thương

Trong 61 năm kể từ khi bệnh Minamata được xác định, những cuộc đấu tranh dữ dội đã dịu đi một ít. Trước khi chính phủ chỉ tên methylmercury như nguyên nhân của nó vào năm 1968, người mắc bệnh phải đối mặt với sự kỳ thị vì lo ngại đó là bệnh lây nhiễm, làm nhụt chí nhiều người tìm kiếm sự công nhận hợp pháp.

 
Nhiều người vẫn gửi dây rốn cũ hàng thập kỷ để kiểm tra tình trạng ô nhiễm, hy vọng về bằng chứng hỗ trợ sự đòi hỏi của họ như là những nạn nhân chính thức, Hirokatsu Akagi- giám đốc phòng xét nghiệm thủ ngân quốc tế của Minamata cho biết.

Sakamoto, bị nhiễm độc trong khi vẫn còn trong bụng mẹ, và nhiệm vụ của cô ta là nói với thế giới về những mối nguy hiểm của thuỷ ngân. “Bệnh Minamata không bao giờ chấm dứt, nó không còn là vấn đề của quá khứ”

Ngày 24/10/2017
Ths.Bs Lê Thạnh
(Nguồn: voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích