Tin vắn đáng chú ý
Ngày 14/12/2016. GENEVA. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Ảnh hưởng lớn do các dịch vụ y tế bị tàn phá ở đông bắc Nigeria (Full impact of devastated health services in north-eastern Nigeria revealed by WHO report). Theo báo cáo mới công bố của WHO, 1/3 của hơn 700 cơ sở y tế ở bang Borno, đông bắc Nigeria bị phá hủy hoàn toàn, số cơ sở y tế còn lại 1/3 không hoạt động chút nào.
TS. Wondi Alemu, Trưởng đại diện WHO ở Nigeria cho biết: "Tình trạng mất an ninh cao, địa hình khó tiếp cận và thiếu nhân viên y tế, thuốc, trang thiết bị, các tiện nghi cơ bản như nước sạch đang làm các dịch vụ y tế thiết yếu, cứu nạn vô cùng khó khăn ở khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột. Ưu tiên hàng đầu của WHO là giúp cứu mạng sống và ngăn ngừa dịch bệnh cho khoảng 6 triệu người cần trợ giúp y tế trong cuộc khủng hoảng này". WHO đã làm việc với Bộ Y tế bang Borno để thiết lập một hệ thống, Giám sát nguồn lực y tế sẵn có (HeRAMS) để thu thập thông tin sẵn có của các dịch vụ và nguồn lực y tế trong cuộc khủng hoảng nhân đạo này. Báo cáo đầu tiên từ hệ thống mới này đã xác định 743 cơ sở y tế bang Borno, trong đó 35% bị phá hủy hoàn toàn, 29% các cơ sở hư hỏng một phần và chỉ có 34% còn nguyên vẹn. Khoảng 100 cơ sở y tế tạm thời đã được thành lập để hỗ trợ đáp ứng, trong số đó 49 là phòng khám cấp cứu cho người phải di dời sống trong các trại. Trong số 481 cơ sở y tế không bị phá hủy, có 31% trong số đó không hoạt động hầu hết là do thiếu tiếp cận vì tình trạng mất an ninh. Gần 60% cơ sở y tế không được tiếp cận tớinguồn nước sạch (32% không tiếp cận với bất kỳ nguồn nước nào cả) và 3 trong số 4 (73%) cơ sở không có đủ nguồn clo để khử trùng nước dùng trong các cơ sở y tế. Ông Kadai Baba Gana, Phó Giám đốc Vụ kế hoạch, nghiên cứu và thống kê y tế bang Borno và trưởng nhóm HeRAMS cho biết: "Thông tin từ hệ thống này rất quan trọng để thông báo cho người quản lý của Bộ Y tế bang Borno và các đối tác về những khiếm khuyết cần phải được giải quyết khẩn trương sẽ giúp chúng tôi phối hợp tốt hơn và theo dõi các đáp ứng và hướng dẫn việc phân bổ các nguồn lực khan hiếm".
HeRAMS là một hệ thống trực tuyến nhanh chóng được sử dụng để theo dõi các cơ sở y tế, dịch vụ và nguồn lực có sẵn và có thế tiếp cận tới các nơi khẩn cấp. Nhân viên y tế được WHO đào tạo nhập thông tin quan trọng vào hệ thống phòng khám hoặc bệnh viện nơi họ làm việc bao gồm các loại dịch vụ cơ sở có thể cung cấp, cho dù cơ sở hạ tầng có nguồn lực thiết yếu hay không như điện, nước, các kỹ năng của nhân viên y tế và các loại hình dịch vụ, thiết bị và thuốc có sẵn cũng như hỗ trợ tiếp nhận từ các đối tác bên ngoài. Thông tin được cập nhật thường xuyên giúp giám sát cải thiện hoặc những lổ hổng mới trong các dịch vụ, hiện nay khoảng 60% các cơ sở y tế ở đông bắc Nigeria đang được hỗ trợ bởi một hoặc nhiều hơn trong số 18 đối tác y tế ứng phó với cuộc khủng hoảng. WHO đang làm việc chặt chẽ với các đối tác này để hỗ trợ chính phủ cung cấp các dịch vụ y tế thiết yếu, cứu mạng, thu thập và phân tích các thông tin y tế quan trọng chuẩn bị đối phó với dịch bệnh. WHO có mặt trong cộng đồng tại các khu vực này nhờ vào một chương trình bại liệt được thành lập tốt bao gồm đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo để làm việc trong các khu vực mất an ninh cao và vươn tới các cộng đồng mà không có đối tác nào khác có thể vươn tới. Tuy nhiên nhiều nguồn lực hơn cần thiết, Liên Hợp Quốc (UN) và các đối tác cần 94 triệu đôla (USD) để cung cấp các dịch vụ y tế cho 6 triệu người, hơn một nửa số đó là trẻ em trong cuộc khủng hoảng này. Trong số kinh phí này, WHO cần 31 triệu USD để cung cấp các kế hoạch đáp ứng của mình vào năm 2017.