Tại Diễn đàn xu hướng y tế tương lai lần thứ 8 khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (8th Asia Pacific Future Trends Forum) do Bộ Y tế và Tập đoàn Chăm sóc y tế Novartis đồng tổ chức với chủ đề “Xây dựng chính sách về vấn đề thanh toán bảo hiểm y tế, hệ thống y tế chất lượng và sự an toàn của bệnh nhân” nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam.
 |
| Các cơ sở y tế Việt Nam đang hướng tới dịch vụ y tế chất lượng cao |
Nâng cao chất lượng y tế vì sự an toàn của người bệnh
Theo Bộ Y tế (MoH), diễn đàn hợp tác quốc tế này sẽ mở ra một giai đoạn mới với phạm vi hợp tác rộng lớn hơn, sâu sắc hơn giữa ngành y tế với Novartis cùng 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cũng tại diễn đàn này, Việt Nam cam kết cung cấp sự tiếp cận bình đẳng cho người dân với y tế, đặc biệt là người dân thuộc các dân tộc thiểu số, người nghèo và những nhóm dễ bị tổn thương khác với tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đạt 75% tới cuối năm 2015 và đạt 80% tới năm 2020; đồng thời cần thiết xây dựng một danh mục thuốc được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán dựa trên cơ sở bằng chứng cụ thể về chi phí, hiệu quả, đánh giá công nghệ y tế, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ, với mục đích giảm chi tiền túi của người bệnh để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thuốc mới cùng các dịch vụ y tế có chất lượng và giá cả phù hợp.
|
| Hội nghị Xu hướng y tế tương lai Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8. |
Tập đoàn chăm sóc y tế Novartis cam kết sẽ cố gắng hết mình để tạo dựng những hiệu quả lâu dài trong cuộc chiến toàn cầu chống lại các bệnh không lây nhiễm và tin tưởng rằng các tập đoàn y tế có trách nhiệm phải nỗ lực không ngừng để cải thiện khả năng tiếp cận của bệnh nhân với các loại thuốc, nhất là tại những quốc gia đang phát triển.
|
| Tập đoàn chăm sóc sức khỏe toàn cầu Novartis đồng tổ chức hội nghị |
Tuy nhiên, tại nhiều nước phát triển các hãng bảo hiểm y tế chỉ ký kết hợp đồng và chi phí cho những cơ sở y tế đã đạt chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế để đo lường đánh giá chất lượng dịch vụ y tế có đạt yêu cầu hay không do đó việc phấn đấu nâng cao chất lượng theo chuẩn quốc tế là một nhu cầu thiết yếu, có ý nghĩa sống còn của các cơ sở y tế nước ta hiện nay. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có nhiều tổ chức thẩm định đánh giá và công nhận chất lượng y tế toàn cầu như JCI (Joint Commission International) của Mỹ, ACHS (The Australian Council on Healthcare Standards) của Australia… nhưng JCI được nhiều nước áp dụng do có tiêu chí đặt người bệnh làm trung tâm cốt lõi cho quá trình hoạt động.
Chuẩn y tế quốc tế JCI lấy người bệnh làm trung tâm
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các tổ chức y tế trên thế giới đều nhận thức được những việc cần phải làm để cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng và an toàn cho người bệnh nhưng tại một số quốc gia đang phát triển và kém phát triển lại thiếu hiểu biết về quản lý, thiếu kinh nghiệm thực hành của nhân viên y tế và những sắp xếp cần thiết để tổ chức có hiệu quả tiến trình cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh. Chuẩn thiết yếu quốc tế về chất lượng y tế và an toàn cho người bệnh được xây dựng bởi tổ chức JCI (Joint Commission International) để tạo nên các công cụ và khung chiến lược nhằm giải quyết các yêu cầu đa dạng bằng cách chứng tỏ làm thế nào để xác định rủi ro đối với vấn đề chất lượng và an toàn cho các tổ chức cung cấp dịch vụ y tế, vì vậy tất cả các tổ chức cung cấp dịch vụ y tế trên thế giới đều được kêu gọi cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao và an toàn cho người bệnh mặc dù họ chưa đáp ứng đủ yêu cầu về trang thiết bị y tế, nguồn lực về tài chính, con người và các nguồn lực khác. Tổ chức giám định chất lượng y tế của Mỹ JCI (Joint Commission International) được thành lập năm 1994 với những chuyên gia hàng đầu thế giới về y tế, quản lý, hành chính, chuyên cung cấp và thẩm định các tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện quốc tế.
 |
| Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hà Nội là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam được trao chứng chỉ JCI |
Theo đó, JCI là bộ tiêu chuẩn cao nhất trong lĩnh vực thẩm định chất lượng y tế đang được thế giới áp dụng với 285 điều và 1.166 yếu tố đo lường chi tiết và toàn diện được xây dựng chặt chẽ, tập trung vào mục tiêu đảm bảo an toàn người bệnh, đồng thời đánh giá toàn diện quyền và nghĩa vụ, giáo dục, truyền thông, tâm lý, văn hóa của cả bệnh nhân, thân nhân lẫn nhân viên y tế. Ngoài ra thông qua các hoạt động giám định định kỳ, JCI sẽ thúc đẩy các cơ sở y tế đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác chăm sóc người bệnh. JCI hiện đang hoạt động tại gần 100 quốc gia, đã chứng nhận chất lượng cho gần 800 cơ sở y tế của hơn 65 quốc gia thế giới. Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, JCI đã chứng nhận cho 44 bệnh viện Thái Lan, 16 bệnh viện Đài Loan, 21 bệnh viện Singapore, 06 bệnh viện Philippines, 13 bệnh viện Malaysia, 23 bệnh viện Ấn Độ; trong khi đó tại Việt Nam chỉ duy nhất có Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinamec Hà Nội được JCI cấp chứng chỉ trong thời gian gần đây (tháng 6/2015) cho thấy còn nhiều việc phải làm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo chuẩn JCI, tổ chức này cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai bộ tiêu chí này dưới nhiều hình thức nếu áp dụng.
|
| Các cơ sở y tế Việt Nam hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và an toàn cho người bệnh |
Mặc dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc y tế nhưng so với chuẩn quốc tế thì hầu như tất các cơ sở y tế của nước ta còn tồn tại nhiều khoảng trống so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Từ“Diễn đàn xu hướng y tế tương lai khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 8” với tiêu chí người bệnh làm trung tâm, tin rằng công tác đầu tư toàn diện theo chuẩn JCI không chỉ nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân mà còn là cơ hội để ngành y tế hòa nhập chất lượng y tế thế giới hiện nay.