Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính
Kế hoạch cải cách hành chính
Trong Quý I/2013, Bộ Y tế đang tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Y tế năm 2013 đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 4615/QĐ-BYT ngày 23/11/2012 (bao gồm 12 lĩnh vực cụ thể: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, cải cách tổ chức bộ máy, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, đổi mới công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính, công tác tuyên tuyền cải cách hành chính nhà nước, công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá, xây dựng Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ khám chữa bệnh tại các tuyến, công tác quản lý – thực hiện nhiệm vụ hàng năm của Chương trình cải cách hành chính ngành y tế).
Tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Trong Quý I/2013, Bộ Y tế đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động để phổ biến, hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành quán triệt và thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 30C/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, điển hình là các hoạt động tổ chức Hội nghị triển khai công tác Cải cách hành chính năm 2013 của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì với sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng Cục, Thanh Tra Bộ, Văn phòng Bộ và đại diện một số Bộ ngành, Bệnh viện, Sở Y tế. Tiếp tục đổi mới việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; xây dựng kế hoạch hàng tuần, hàng tháng nhằm đảm bảo đạt được kế hoạch đề ra; sử dụng các buổi giao ban cơ quan Bộ hàng tuần để phổ biến thông tin, báo cáo kết quả thực hiện công tác trong lĩnh vực đơn vị quản lý và những khó khăn vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ để kịp thời xử lý. Thực hiện nghiêm chế độ hội họp theo Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định chế độ họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Lãnh đạo Bộ đã chủ động lồng ghép các hội nghị, hội thảo để giảm thời gian và kinh phí đi lại cho cán bộ địa phương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bộ Y tế đang xây dựng quy trình tổ chức họp (gồm hội nghị, hội thảo và họp tổng kết, chuyên đề) theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2000, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế (Quyết định số 2391/QĐ-BYT ngày 06/7/2011), địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp đối với các quy định hành chính đã được đăng tải trên trang chủ của Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Tuy nhiên, cho đến nay Bộ Y tế chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của người dân và doanh nghiệp về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thông qua địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị nêu trên.
Công tác cải cách thể chế
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế theo Chương trình công tác của Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan để xây dựng dự thảo và hoàn chỉnh các thủ tục, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành 04 văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế. Cụ thể là Quyết định số 92/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020; Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 07/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Khuyến khích đào tạo và phát triển nhân lực y tế các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y và Giải phẫu bệnh giai đoạn 2013-2020; Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sơ khám bệnh, chữa bệnh;
Tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Tờ trình số 108/TTr-BYT ngày 28/02/2013); Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Dân số - KHHGĐ thuộc Bộ Y tế; Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Đề án Tổ chức hệ thống cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ trên mạng đường bộ cao tốc 2013 – 2020;Quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 !important; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định quản lý thuốc chữa bệnh cho người theo đường xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch và sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về việc nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký tại Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 151/2007/QĐ-TTg ngày 12/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ !important; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống y tế Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030.
Bộ Y tế đã ban hành 07 Thông tư và 02 Thông tư liên tịch: Thông tư 01/2013/TT-BYT ngày 11/01/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư 02/2013/TT-BYT ngày 15/01/2013 của Bộ Y tế quy định về việc phối hợp giữa các cơ sở y tế trong quản lý bệnh lao; Thông tư 03/2013/TT-BYT ngày 21/01/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn việc hạch toán ngân sách Nhà nước áp dụng cho các khoản viện trợ không hoàn lại do Bộ Y tế quản lý; Thông tư 04/2013/TT-BYT ngày 21/01/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn việc phê duyệt và áp dụng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc các bộ, ngành khác quản lý; Thông tư 06/2013/TT-BYT ngày 8/2/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện thí điểm quản lý giá thuốc bằng phương pháp thặng số bán buôn tối đa toàn chặng đối với các thuốc do ngân sách Nhà nước và bảo hiểm y tế chi trả; Thông tư 07/2013/TT-BYT ngày 8/3/2013 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ của nhân viên y tế thôn, bản; Thông tư số 08/2013/TT-BYT ngày 13/3/2013hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế; Thông tư liên tịch 05/2013/TTLT-BYT-BCT ngày 08/02/2013 của Bộ Y tế, Bộ Công Thương hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá; Thông tư liên tịch 20/2013/TTLT-BTC-BYT ngày 20/02/2013 của Bộ Tài chính, Bộ Y tế về việc quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia dân số và kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2012 – 2015.
Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật: tiếp tục hoàn thiện Thông tư hướng dẫn xây dựng, ban hành và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về y tế; Thông tư Kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về y tế.Rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật: đang tiến hành xây dựng dự thảo Quyết định công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực do Bộ Y tế ban hành và phối hợp ban hành tính đến 31/12/2012; Danh mục văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Y tế cần tiến hành hợp nhất.Kiểm tra VBQPPL do Bộ Y tế ban hành có liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ: tập hợp văn bản về y tế do các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân tỉnh gửi đến để tiến hành kiểm tra bao gồm: 35 văn bản quy phạm pháp luật.Tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý ngành, lĩnh vực: thực hiện chiến lược đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; tham gia giảng dạy về pháp luật y tế, làm công tác giải thích pháp luật, tư vấn pháp luật về y tế khi có yêu cầu. Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành; xuấtbản Bản tin "Thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật về y tế" số 4/2012 với số lượng 625 bản/số và biên tập Bản tin số 1/2013. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành: xây dựng và hoàn thiện dự thảo Quy trình thanh tra hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; Quy trình thanh tra khám bệnh, chữa bệnh; Quy trình thanh tra công tác quản lý mỹ phẩm; Quy trình thanh tra quản lý chất thải y tế. Triển khai các Đoàn thanh tra trong lĩnh vực y tế dự phòng, khám chữa bệnh, dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế và hành chính, phòng chống tham nhũng. Thực hiện thanh tra giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại. Thành lập đoàn thanh tra và kế hoạch thanh tra việc thực hiện quy chế chuyên môn dược và các quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ Y tế
Về cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước: Bộ Y tế đã hoàn thành việc đơn giản hóa 171/227 thủ tục hành chính được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (đạt 75%). Triển khai Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã hoàn thành việc ban hành 07 thông tư hướng dẫn thực hiện nhằm thực thi việc đơn giản hóa thủ tục hành chính còn lại thuộc lĩnh vực An toàn vệ sinh thực phẩm bao gồm Thông tư số 15/2012/TT-BYT ngày 12/9/2012 về Quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm; Thông tư số 16/2012/TT-BYT ngày 22/10/2012 về Quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; Thông tư số 19/2012/TT-BYT ngày 9/11/2012 về Hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Thông tư số 26/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về Quy định cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng...; Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về Hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm; Thông tư số 29/2012/TT-BYT ngày 04/12/2012 về Quy định thủ tục cấp mới, cấp lại giấy chứng nhận phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học và Thông tư số 30/2012/TT-BYT ngày 05/12/2012 về Quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Một số thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 38/2012/NĐ-CP khác đang được tổ chức lấy ý kiến các địa phương và Bộ ngành để hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực thi việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực An toàn vệ sinh thực phẩm. Đang tiến hành xây dựng Bảng kiểm (Check list) để thực hiện kiểm tra hồ sơ trình duyệt kế hoạch đấu thầu của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, tránh tình trạng việc thiếu hồ sơ dẫn đến kéo dài thời gian được phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước: Bộ Y tế vẫn thực hiện chế độ báo cáo hàng quý về tình hình và kết quả thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ và tình hình, kết quả giải quyết TTHC trong cơ quan Bộ theo yêu cầu tại công văn số 3973/VPCP-KSTT ngày 04/6/2012 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Về kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính: trong Quý I năm 2013 có 07 thủ tục hành chính được công bố công khai. Như vậy tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế hiện nay là 339 thủ tục. Triển khai việc đánh giá tình hình thực thi các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Khám, chữa bệnh theo nguyên tắc đánh giá độc lập trên cơ sở khảo sát tình hình thực thi các thủ tục tại cơ sở nhằm phát hiện các bất cập đối với các quy định hành chính và phục vụ cho việc cải cách hành chính. Tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh do Bộ Y tế quản lý và rà soát việc công bố các thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế các tỉnh.Công khai thủ tục hành chính: Bộ Y tế đã thực hiện đúng các yêu cầu về niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và trên website của Bộ nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân và tổ chức tiếp cận các thủ tục hành chính một cách dễ dàng.
Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước
Rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ
Tiếp tục rà soát, lấy ý kiến các đơn vị liên quan hoàn thiện dự thảo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ. Đến nay đã có 8 đơn vị xây dựng xong chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức: Văn phòng Bộ, Vụ Pháp Chế, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ trẻ em, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục An toàn thực phẩm, Cục phòng, chống HIV/AIDS. Quyết định ban hành chức năng, nhiệm vụ tạm thời của Cục quản lý Y, Dược cổ truyền. Tổ chức rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế ngoài Nghị định 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế. Xây dựng dự thảo Thông tư quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Trung tâm y tế huyện, quận, thị xã. Tổ chức thẩm định một sốTrung tâm thuộc Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, An toàn thực phẩm, Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, Bệnh viện C Đà Nẵng. Hướng dẫn các Vụ, Cục và đơn vị sựnghiệp xây dựng đề án vị trí việc làm và số lượng biên chế hành chính năm 2013. Hoàn thiện Tờ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thay thế cho Quyết định số 18/2008/QĐ-TTg ngày 29/1/2008 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thuộc Bộ Y tế.
Phân cấp quản lý
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 08/2004/NQ-CP ngày 30/6/2004 của Chính phủ về phân cấp về công tác quản lý dịch vụ công. Tổ chứctriển khai Nghị định số 85/2012/ND-CP ngày 15/10/2012 về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và giá dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập nhằm từng bước đổi mới phương thức hoạt động, tạo cơ chế mới phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động và vận hành một cách có hiệu quả. Thực hiện mở rộng phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, địa phương, đặc biệt trong công tác phê duyệt Kế hoạch Chương trình mục tiêu.
Kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
Xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức cán bộ năm 2013 đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, tuyển dụng, quản lý, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bố trí sắp xếp, sử dụng đối với cán bộ, công chức viên chức thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế theo quy định; hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế thực hiện và phê duyệt việc nâng lương thường xuyên, nâng lương sớm và các chế độ, chính sách đối với các cán bộ, công chức, viên chức.
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức: Bộ Y tế đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20/02/2013 về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh.Xây dựng chế độ chính sách cho đào tạo, tuyển dụng bác sỹ nội trú; Kế hoạch đánh giá việc thực hiện Thông tư số 23/2005/TT-BYT hướng dẫn xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế và Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BYT-BNV hướng dẫn về định mức biên chế các đơn vị sự nghiệp y tế. Triển khai Dự án thí điểm phân công công tác đối với bác sỹ trẻ mới ra trường tình nguyện về công tác tại vùng sâu, vùng xa, ưu tiên đến 62 huyện nghèo trong cả nước và tiếp tục xây dựng bộ máy tổ chức của Dự án, nhiệm vụ chức năng và nhân sự cho Dự án. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; các nội dung, chương trình đào tạo luôn đổi mới và hoàn thiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Cải cách hành chính tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công; hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với các cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế như: nâng ngạch, chuyển ngạch, nâng lương thường xuyên, nâng lương sớm và các chế độ, chính sách đối với các cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế.
Về quản lý cán bộ, công chức, viên chức của Bộ: xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, Bộ Y tế đang giao cho một số đơn vị xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức trong đó Vụ Tổ chức cán bộ là đơn vị làm điểm. Đề án được xây dựng theo hướng xác định các vị trí công việc của mỗi chuyên viên dựa trên chức năng nhiệm vụ của đơn vị và trình độ chuyên môn và quản lý của chuyên viên để xây dựng các tiêu chí cho mỗi vị trí việc làm. Xác định vị trí việc làm và cơ cấu viên chức: hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng Đề án vị trí việc làm và lập kế hoạch tuyển dụng viên chức trên cơ sở Đề án vị trí việc làm. Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức: công bố kết quả tuyển dụng công chức năm 2012 của Bộ Y tế. Tiếp nhận công chức cho các Vụ, Văn phòng Bộ; xây dựng dự thảo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và phê duyệt kết quả tuyển dụng, quản lý, sử dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo đối với cán bộ, viên chức cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: tiếp tục triển khai Kế hoạch số 62/KH-BYT ngày 28/01/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về đào tạo cán bộ y tế năm 2013. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh theo kế hoạch hàng tháng và công tác đào tạo, bồi dưỡng khác như quản lý hành chính nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực theo đề án 165 Ban Tổ chức TW. Xây dựng Kế hoạch tập huấn đối với các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Thông tư số 14/2012/TT-BNV ngày 18/12/2012 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 Nghị định quy định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập. Về đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức: tiếp tục thực hiện Đề án 1816 luân chuyển cán bộ, chuyển giao công nghệ kỹ thuật chuyên môn y tế tại các đơn vị tuyến Trung ương. Tổ chức thực hiện Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh . Phối hợp với các đơn vị thực hiện Dự án thí điểm phân công công tác đối với bác sỹ trẻ mới ra trường tình nguyện về công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, ưu tiên đến 62 huyện nghèo trong cả nước theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20/02/12013 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức: tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử của ngành y tế theo Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT ngày 28/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế và triển khai thực hiện Kế hoạch số 1020/KH-BYT ngày 28/11/2012 về việc tổ chức các lớp tập huấn quy mô toàn quốc về đạo đức nghề nghiệp, ứng xử của cán bộ, viên chức y tế khi thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.Đang tiến hành xây dựng dự thảo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc ứng xử, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Xây dựng dự thảo đề cương của Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ với tiêu đề “Khảo sát đánh giá thực trạng công tác tổ chức triển khai Quy tắc ứng xử của ngành y tế tại các đơn vị khám chữa bệnh”.
Cải cách hành chính công
Về chính sách an sinh xã hội: Bộ Y tế đang xây dựng Thông tư hướng dẫn Quyết định 14/2012/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định 139/2002/QĐ-TTg về khám, chữa bệnh cho người nghèo. Tiếp tục xây dựng dự thảo Đề án Phát triển y tế Nông thôn.Về thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ. Bộ Y tế đang xây dựng các Thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định 85/NĐ-CP ngày 15/10/2012 về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với cán đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Đổi mới cơ chế tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập gắn với việc thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Thực hiện được chủ trương của Đảng và Nhà nước là chuyển dần việc cấp ngân sách trực tiếp cho các đơn vị sử dụng ngân sách sang cho đối tượng thụ hưởng là người dân thông qua việc mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi, người cận nghèo (NSNN hỗ trợ 70% giá trị thẻ), học sinh, sinh viên và một số đối tượng khác mua thẻ BHYT theo Luật BHYT. Khuyến khích xã hội hóa các hoạt động y tế. Phối hợp với Bộ Tài chính đang trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, hộ gia đình cận nghèo sinh sống tại vùng thuộc huyện nghèo được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT từ 01/01/2013.Trong lộ trình thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập; năm 2012 Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế và Bộ Tài chính ban hành Thông tư Liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/02/2012 sửa đổi, điều chỉnh và bổ sung giá viện phí tại Thông tư liên bộ số 14/TTLB ngày 30/9/1995 và Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT ngày 26/01/2006. Hiện Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam thẩm định và trình Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Bảng giá viện phí cho các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Về thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước: đã làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Kế hoạch dự toán ngân sách năm 2013 của ngành và của Bộ Y tế. Trên cơ sở số giao Ngân sách nhà nước năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã dự kiến phương án phân bổ ngân sách năm 2013 cho các đơn vị trực thuộc Bộ, các Chương trình MTYTQG, các nhiệm vụ đặc thù của ngành. Ban hành công văn hướngdẫn các đơn vị tổng hợp đối chiếuKho bạc Nhà nước về dự toán ngân sách năm 2012 và hướng dẫn xử lý số dư dự toán năm 2012 để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính xem xét giải quyết. Về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tài chính: Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước trong việc giải quyết dự toán của đơn vị, nhập dự toán cải cách tiền lương, quản lý hành chính. Đến nay, hầu hết các đơn vị trực thuộc Bộ đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính; hiện đã có 84/85 đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng phần mềm quản lý tài chính. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính đã góp phần quản lý tốt các nguồn tài chính của đơn vị.
Về thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ. Tình hình thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế vàkinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước: hiện nay, các đơn vị thuộc cơ quan Bộ gồm có: Văn phòng Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hoá gia đình đều triển khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước. Toàn bộ các đơn vị quản lý hành chính nhà nước thuộc Bộ Y tế đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ làm cơ sở chi tiêu hoạt động thường xuyên. Tại một số Cục bước đầu đã có chênh lệch thu, chi hoạt động thường xuyên và đã thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức. Riêng đối với Văn phòng Bộ Y tế có nhiều khó khăn về kinh phí do định mức phân bổ ngân sách thấp, trong khi đó tiền lương và các khoản chi phí (điện, nước, xăng dầu,...) ngày càng tăng và đặc biệt tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chính sách mới được triển khai cần kinh phí chi cho công tác kiểm tra, giám sát,...; vì vậy, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí chi thường xuyên quản lý hành chính; hàng năm Văn phòng Bộ đều thiếu kinh phí hoạt động thường xuyên và không có chênh lệch thu, chi nên không có nguồn để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.
Về tình hình thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập: đến nay, Bộ Y tế đã giao 100% đơn vị trực thuộc thực hiện tự chủ về tài chính theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ (76/76 đơn vị), trong đó gồm: 05 đơn vị tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên (chiếm tỷ lệ 6,58%); 67 đơn vị tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên (chiếm tỷ lệ 86,84%); 05 đơn vị do ngân sách đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên (chiếm tỷ lệ 6,58%).100% đơn vị trực thuộc đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ: 76/76 đơn vị. Các giải pháp nhằm thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ: Đã ban hành một số định mức chi trên cơ sở định mức của cấp có thẩm quyền ban hành, nhằm tiết kiệm chi phí quản lý hành chính và đảm bảo chất lượng công tác chuyên môn cụ thể như sau: ban hành định mức tiêu hao vật tư, hóa chất, phục vụ chuyên môn tại các khoa phòng; Ban hành định mức hoặc khoán chi đối với các khoản chi quản lý như công tác phí, văn phòng phẩm, điện thoại, ngoài ra có quy định thưởng (hoặc phạt) đối với tập thể, cá nhân hoàn thành tốt (hoặc không hoàn thành) công việc được giao, thực hành tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị. 100% các đơn vị đã thực hiện tiết kiệm chi để có chênh lệch thu – chi hoạt động. Một số đơn vị tăng cường hoạt động liên doanh, liên kết và hoạt động dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội đồng thời tăng nguồn thu để phát triển hoạt động của đơn vị.
Ngân sách chi thường xuyên giao tự chủ: định mức phân bổ còn thấp, chi thường xuyên giao tự chủ cho các đơn vị y tế dự phòng theo biên chế mà chưa tính đến hoạt động đặc thù về mô hình bệnh tật, về địa bàn được giao phụ trách là chưa phù hợp. Chính sách viện phí còn chậm đổi mới, hiện mới đang thu một phần viện phí, chưa thực hiện tính đúng và thu đủ chi phí nên mức thu thấp, dẫn đến bao cấp tràn lan, người cần được bao cấp thì được bao cấp ít, người giàu- có khả năng chi trả thì lại được bao cấp nhiều hơn do sử dụng nhiều dịch vụ, không khuyến khích người bệnh điều trị ở tuyến cơ sở, hạn chế BHYT phát triển. Không đảm bảo cân đối thu, chi hoạt động thường xuyên của đơn vị, thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng tài sản, mua sắm các trang thiết bị thay thế, kinh phí để bổ sung nhân lực thực hiện chăm sóc toàn diện cho người bệnh tại các bệnh viện,...dẫn đến hạn chế quyền tự chủ, năng động, sáng tạo, kìm hãm năng suất, chất lượng dịch vụ y tế chưa cao. Hiện nay, viện phí mới là thu một phần, chưa tính đầy đủ các chi phí để thực hiện dịch vụ, chưa kết cấu tiền lương, các khoản thu khác của các đơn vị trong ngành y tế như phí, lệ phí y tế dự phòng, học phí cũng chưa tính đầy đủ chi phí và kết cấu tiền lương. Nên việc quy định ngành y tế sử dụng 35% (đơn vị sự nghiệp khác là 40%) nguồn thu để làm lương, mặc dù đã được trừ đi thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế là chưa phù hợp. Việc thực hiện tự chủ về tài chính của các đơn vị thuộc khối phòng bệnh, đào tạo khó khăn hơn khối khám, chữa bệnh; các bệnh viện, đơn vị tuyến dưới khó khăn hơn các đơn vị tuyến trên; miền núi khó khăn hơn đồng bằng, thành phố, các bệnh viện chuyên khoa xã hội khó khăn hơn bệnh viện đa khoa,…. nên sẽ xảy ra tình trạng có chênh lệch thu nhập giữa các đơn vị, gây bất bình đẳng giữa các loại hình đơn vị. Việc quy định các đơn vị do NSNN đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên thì mức chi tại Quy chế chi tiêu nội bộ phải thấp hơn hoặc bằng định mức do Nhà nước quy định; nhưng thực tế còn nhiều định mức chi chưa được quy định, nhiều định mức quá lạc hậu, không phù hợp với thực tế hiện nay dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đối với các đơn vị này.
Hiện đại hóa hành chính tại Bộ
Ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ
Xây dựng, ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, tình hình thực hiện và mức độ hoàn thành kế hoạch: trong Quý I/2013, Bộ Y tế tiếp tục triển khai các hoạt động theo kế hoạch tổng thể ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của Bộ Y tế giai đoạn 2011-2015 đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt. Cụ thể: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế duy trì hoạt động thường xuyên của Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế trên mạng. Nội dung văn bản pháp quy, dự thảo, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ được cập nhật ngay sau khi ban hành. Thông tin hoạt động của Lãnh đạo Bộ, tin dược, tin y tế, tin quốc tế, tin khác, … thường xuyên được cập nhật. Trung bình 02 tin/ ngày. Trong năm 2013 tiến hành xây dựng nâng cấp giai đoạn 2. Giao ban điện tử Bộ Y tế và Hệ thống hội thảo truyền hình: Vận hành tốt hệ thống giao ban điện tử Bộ Y tế, kết nối trực tuyến với Cơ quan đại diện Bộ Y tế tại Tp. Hồ Chí Minh. Đảm bảo duy trì, vận hành và kết nối các điểm cầu khi triển khai Hội nghị truyền hình trực tuyến. Hệ thống điện thoại: Duy trì hệ thống tổng đài IP Centrex hoạt động ổn định. Duy trì hệ thống viễn thông, thông tin liên lạc. Duy trì tổng đài trực trả lời điện thoại gọi từ bên ngoài vào Bộ Y tế. Ngoài giờ hành chính tổng đài sẽ được kết nối, chuyển sang phòng bảo vệ. Việc ứng dụng phần mềm Quản lý và điều hành văn bản điện tử: Đang triển khai giai đoạn 1: đã đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho tất cả cán bộ, công chức và đã đưa vào sử dụng tại các đơn vị, gồm Văn phòng Bộ, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Vụ Y dược cổ truyền. Trong năm 2013, tiếp tục nghiên cứu để đưa vào triển khai đạt hiệu quả.Việc sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) để trao đổi công việc: Hệ thống mạng được đảm bảo kết nối ổn định 24/24, tốc độ kết nối cao đáp ứng yêu cầu chia sẻ, trao đổi dữ liệu trong mạng nội bộ, mạng Internet và các ứng dụng, dịch vụ trên mạng, như: dịch vụ Internet cho cán bộ công chức, viên chức cơ quan Bộ, dịch vụ hộp thư điện tử, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu mạng nội bộ, …Đảm bảo sự hoạt động ổn định về kết nối, truyền dữ liệu, triển khai các ứng dụng trên mạng, như: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, phần mềm giao ban trực tuyến, hệ thống hội thảo trực tuyến, phần mềm quản lý và điều hành văn bản điện tử, …Đảm bảo sự kết nối ổn định đường truyền số liệu của Chính phủ, kết nối từ hệ thống mạng Lan Bộ Y tế với Chính phủ.Thiết lập kênh thông tin tiếp nhận, xử lý các thông tin phản hồi của cá nhân, tổ chức của các cá nhân, doanh nghiệp về ngành y tế: Bộ Y tế vẫn đang tiến hành hoàn thiện chuyên mục “Công dân doanh nghiệp hỏi, Bộ Y tế trả lời” giúp bạn đọc tra cứu dễ dàng và thuận tiện.Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến: hiện nay, trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có 291 thủ tục hành chính công đều ở mức độ 2. Tại Bộ Y tế có gần 10 dịch vụ hành chính công đã được triển khai đạt mức độ 3 tại các đơn vị: Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Khám chữa bệnh. Bộ Y tế đang xây dựng đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2012 -2015, trong đó có dự án hành chính công mức độ 3 gồm 11 dịch vụ công đã được Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt triển khai trong năm 2012, dự kiến cuối năm 2012 sẽ trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.
Áp dụng ISO trong hoạt động của Bộ
Bộ Y tế đã tích cực triển khai Quyết định 118/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Cơ quan Bộ Y tế giai đoạn 2011 - 2015 (ban hành theo Quyết định 2058/QĐ-BYT ngày 22/6/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Đảm bảo duy trì và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng ISO9001-2008 tại Cơ quan Bộ Y tế. Tiếp tục hướng dẫn các đơn vị vận hành và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, đồng thời sửa đổi bổ sung các quy trình đã soạn thảo, ban hành... Tiếp tục hướng dẫn các đơn vị thực hiện 11 Quy trình của Văn phòng Bộ liên quan đến các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ Y tế, bao gồm: Quy trình xây dựng các báo cáo thường kỳ và đột xuất của Cơ quan Bộ Y tế; Quy trình xử lý văn bản đến và văn bản đi; Quy trình quản lý hoạt động, khắc phục sự cố mạng LAN – Sửa chữa thiết bị CNTT; Quy trình sử dụng và sửa chữa cơ sở vật chất, máy móc thiết bị; Quy trình đăng ký và điều động xe ô tô; Quy trình khai thác và sử dụng tài liệu lưu trữ; Quy trình quản lý nguồn ngân sách Nhà nước; Quy trình quản lý tài chính nguồn Viện trợ không hoàn lại; Quy trình công bố công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế; Quy trình ứng phó khi xảy ra thảm họa, thiên tai; Quy trình thi đua khen thưởng.
Đánh giá chung
Đã triển khai đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của công tác cải cách tài chính công theo các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của liên Bộ.
Những ưu điểm
Công tác cải cách hành chính luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế; sự tích cực triển khai thực hiện của các Vụ, Cục, Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Bộ nên công tác cải cách hành chính của Bộ Y tế đã được tiến hành đồng bộ, bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt cho các hoạt động của ngành y tế. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về y tế được xây dựng, về cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất pháp lý, hoàn chỉnh và đồng bộ theo trình tự hiệu lực pháp lý, trên cơ sở đạo luật gốc là Hiến pháp để quy định, điều chỉnh các quan hệ xã hội về y tế. Hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo hiệu lực pháp lý và hiệu lực thực tiễn, trình tự, thủ tục thẩm quyền ban hành được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Hệ thống pháp luật về y tế luôn luôn gắn với các chính sách, đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước. Trong từng thời kỳ, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đã thể chế hoá các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Các văn bản quy phạm pháp luật về y tế được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên và liên tục cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật khác và đã từng bước phù hợp với thực tế cuộc sống. Xu hướng đơn giản hoá các thủ tục hành chính phù hợp với cải cách hành chính nhà nước hiện nay đã được chú trọng, từng bước thay thế xu hướng quản lý “cho phép” bằng quản lý trên cơ sở “quy định các điều kiện cụ thể hành nghề”, sau đó hậu kiểm.
Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính
Bên cạnh các ưu điểm nêu trên, công tác cải cách hành chính của Bộ Y tế còn một số tồn tại như công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so với kế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2012 của Bộ Y tế. Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính là một nội dung mới trong khi Bộ Y tế đang quản lý nhiều thủ tục hành chính và hầu hết cần được đơn giản hóa thông qua việc sửa đổi và ban hành mới các Nghị định của Chính phủ hoặc sửa đổi các Luật nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã gặp nhiều khó khăn và việc thực hiện các nội dung đơn giản hóa các thủ tục hành chính được giao tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 02/6/2010 và Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 17/12/2010 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đã bị chậm so với yêu cầu. Kinh phí dành cho xây dựng văn bản còn hạn chế nên việc tổ chức đánh giá, nghiên cứu trong quá trình xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hạn chế trong chất lượng xây dựng văn bản. Một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chậm ban hành so với kế hoạch đề ra, kinh phí xây dựng văn bản định mức thấp ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng văn bản.
Phương hướng, nhiệm vụ CCHC trong Quý II năm 2013
Trong Quý II/2013, Bộ Y tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác cải cách hành chính theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên tất cả 06 lĩnh vực: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa hành chính và tiếp tục triển khai Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Y tế năm 2013 đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 4615/QĐ-BYT ngày 23/11/2012. Bám sát sát kế hoạch hoạt động và kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Y tế để hoàn thành các Đề án, các văn bản quy phạm pháp luật và các hoạt động chuyên môn đúng tiến độ, hiệu quả. Tiếp tục triển khai các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành. Đẩy mạnh công nghệ tin học trong quản lý, điều hành công việc.
Kiến nghị, đề xuất
Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của Chính phủ, đề nghị thực hiện một cách mạnh mẽ hơn việc cải tiến lề lối làm việc: phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền của tập thể Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và mỗi thành viên Chính phủ, đề cao trách nhiệm cá nhân; thực hiện mỗi việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, hạn chế chồng chéo trong xử lý, giải quyết công việc; giải quyết tốt mối quan hệ phối hợp liên ngành, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, bảo đảm cho toàn bộ hệ thống hành chính vận hành thông suốt, hiệu quả hơn. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét quy định việc phân bổ dự toán kinh phí, định mức chi cho các hoạt động cải cách hành chính tại các đơn vị.