Theo Quyết định số 56/2008/QĐ-BYT ngày 31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Ban hành “Quy chế tiếp công dân tại Cơ quan Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế” thì Quy chế này được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBVC) của các cơ quan Bộ Y tế (Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng) và trực thuộc Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tiếp công dân và đối với công dân có khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (kể cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài) tại Phòng tiếp công dân của Cơ quan Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ.
Mục đích tiếp công dân
Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ảnh góp ý về những vấn đề liên quan đến chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ Y tế; tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Y tế, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và trực thuộc Bộ để xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Tổ chức tiếp công dân
Lãnh đạo Bộ tiếp công dân
Bộ trưởng hoặc thứ trưởng được phân công mỗi tháng tiếp công dân ít nhất một ngày vào ngày 15 hàng tháng, nếu trùng ngày nghỉ thì bố trí tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp theo đó; ngoài thời gian tiếp công dân định kỳ hàng tháng, Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng được phân công có thể tiếp công dân vào những ngày khác khi có yêu cầu đột xuất hoặc theo đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ; trường hợp Bộ trưởng vì lý do khách quan không thể tiếp công dân theo lịch đã định thì Thứ trưởng hoặc Thủ trưởng các Cơ quan Bộ được Bộ trưởng ủy quyền tiếp công dân và báo cáo lại Bộ trưởng.
Theo phân công của Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực công tác có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tiếp công dân trước khi Bộ trưởng tiếp công dân; trong trường hợp này, Bộ trưởng chỉ tiếp công dân sau khi đã được Thứ trưởng chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không nhất trí và tiếp tục khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Chánh Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ lập kế hoạch, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, báo cáo Bộ trưởng, Thứ trưởng trước khi tiếp công dân; khi Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng tiếp công dân, Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng đơn vị phụ trách lĩnh vực công tác có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân có trách nhiệm cúng tiếp theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ.
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và trực thuộc Bộ tiếp công dân
Thủ trưởng các cơ quan Bộ có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân để ghi nhận và giải quyết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị; trong trường hợp vì lý do không thể trực tiếp thực hiện thì phải cử công chức của đơn vị mình tiếp công dân và chịu trách nhiệm về những nội dung mà công chức của mình đã tiếp và trả lời.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm mỗi tháng tiếp công dân ít nhất một ngày, phải niêm yết công khai ngày, giờ tiếp công dân và cử công chức tiếp công dân; công chức thường trực tiếp công dân có trách nhiệm cùng dự tiếp công dân với Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ.
Công chức thường trực tiếp công dân và công chức tiếp công dân
Công chức thường trực tiếp công dân là công chức thuộc biên chế của thanh tra Bộ, Thanh tra Tổng cụ Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Thanh tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm do Chánh Thanh tra Bộ, Tổng cục, Cục phân công làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân.
Công chức tiếp công dân là công chức thuộc biên chế của các cơ quan thuộc Bộ và trực thuộc Bộ do Thủ trưởng đơn vị phân công tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân.
Nhiệm vụ, quyền hạn của công chức thường trực và công chức tiếp công dân
 |
Công chức tiếp công dân có trách nhiệm tuân thủ nội quy tiếp công dân, mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo quy định. (ảnh minh hoạ) |
Bộ Y tế quy định công chức thường trực tiếp công dân và công chức tiếp công dân có trách nhiệm tuân thủ nội quy tiếp công dân, hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo và nắm vững Quy chế tiếp công dân; chuẩn bị đầy đủ điều kiện, phương tiện làm việc (sổ tiếp công dân, giấy tờ, máy ghi âm…), mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo quy định; tự giới thiệu họ, tên, chức vụ của mình để công dân được tiếp biết; có thái độ hòa nhã, không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở, trì hoãn việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; không tiết lộ thông tin, tài liệu, danh tính của người tố cáo khi người tố cáo yêu cầu.
Nhiệm vụ của công chức thường trực tiếp công dân
Là đầu mối tiếp và hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi đến phòng tiếp công dân, thực hiện việc phối hợp hoạt động tiếp công dân của các đơn vị thuộc Bộ tham gia tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân; tiếp xúc ban đầu với công dân để nắm rõ mục đích, yêu cầu, nguyện vọng của công dân; lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, ghi chép nội dung tiếp công dân theo quy định của Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.
Đối với đơn khiếu tố thuộc thẩm quyền, trường hợp công dân đến có đơn khiếu tố đủ điều kiện xem xét kèm theo thì làm thủ tục tiếp nhận, đối với đơn khiếu nại có nhiều người cùng ký tên thì hướng dẫn người khiếu nại viết thành đơn riêng để thực hiện việc khiếu nại; đối với đơn có một phần nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết thì hướng dẫn công dân viết lại đơn những vấn đề thuộc thẩm quyền để xem xét, những vấn đề không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân gửi đến nơi có thẩm quyền. Trường hợp công dân trình bày trực tiếp đối với nội dung khiếu nại thì hướng dẫn công dân viết thành đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại và yêu cầu công dân ký tên hoặc điểm chỉ; trường hợp nhiều người đến khiếu nại cùng một nội dung thì hướng dẫn từng người viết đơn riêng để thực hiện việc khiếu nại. Đối với nội dung tố cáo thì yêu cầu công dân viết thành đơn tố cáo, nếu không tự viết được thì ghi lại lời tố cáo, bản ghi lời tố cáo phải cho người tố cáo đọc lại và yêu cầu công dân ký xác nhận hoặc điểm chỉ. Đối với đơn khiếu tố không thuộc thẩm quyền, trường hợp công dân đến khiếu nại có nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì hướng dẫn công dân đến nơi có thẩm quyền giải quyết; trường hợp công dân đến tố cáo có nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì tiếp nhận đơn để chuyển đơn đến cho người có thẩm quyền giải quyết.
Hướng dẫn công dân khi khiếu nại về vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, khiếu nại đã được tòa án thụ lý giải quyết, khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ.
Thông báo cho Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tiếp công dân hoặc công chức nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến vụ việc tiếp công dân khi công dân đến khiếu nại, tố cáo có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các dơn vị thuộc Bộ. Trường hợp công dân đến khiếu nại gây rối, mất trật tự phải báo cáo ngay Chánh Thanh tra Bộ, Chánh Văn phòng Bộ và thông báo cho bảo vệ cơ quan để có biện pháp giải quyết kịp thời, ổn định trật tự công sở. Tập hợp, báo cáo Chánh Thanh tra Bộ đối với trường hợp công dân yêu cầu được Bộ trưởng tiếp.
Quyền hạn của công chức thường trực tiếp công dân
Yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc các giấy tờ hợp lệ thay thế, từ chối tiếp những công dân nếu không xuất trình đầy đủ giấy tờ nêu trên; yêu cầu xuất trình thẻ Luật sư trong trường hợp có Luật sư giúp đỡ người khiếu nại, từ chối tiếp Luật sư nếu không xuất trình thẻ Luật sư.
Từ chối không tiếp người đến khiếu tố không đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp, những người đang trong tình trạng say rượu bia hoặc các chất kích thích khác, người môi giới, người đi khiếu nại, tố cáo thuê, người mang theo vũ khí bất hợp pháp, người mắc bệnh tâm thần và những người vi phạm nội quy phòng tiếp công dân. Từ chối không nhận đơn khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, hành vi liên quan đến tai biến trong điều trị tại các cơ sở y tế không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu nại đã hết, việc giải quyết khiếu nại đã có quyết định giải quyết lần hai, việc giải quyết khiếu nại đã được tòa án thụ lý để giải quyết hoặc đã có bản án, quyết định của tòa án. Từ chối nhận đơn tố cáo đã được cấp có thẩm quyền giải quyết nhưng đương sự tiếp tục đưa đơn tố cáo mà không cung cấp thêm bằng chứng mới.
 |
Việc tiếp công dân phải được ghi chép vào sổ theo dõi, mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phải được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định. |
Nhiệm vụ, quyền hạn của công chức tiếp công dân
Công chức tiếp công dân có nhiệm vụ tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng đơn vị; báo cáo Thủ trưởng đơn vị để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; báo cáo Thủ trưởng đơn vị về các trường hợp công dân yêu cầu Thủ trưởng đơn vị tiếp. Trường hợp công dân đến khiếu nại gây rối, mất trật tự phải báo cáo ngay Thủ trưởng đơn vị và thông báo cho bảo vệ cơ quan để có biện pháp giải quyết kịp thời, ổn định trật tự và một số điều khoản của Quy chế này.
Công chức tiếp công dân có quyền từ chối không nhận đơn khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, hành vi liên quan đến tai biến trong điều trị tại các cơ sở y tế không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.
Trách nhiệm tổ chức tiếp công dân
Chánh thanh tra Bộ giúp Bộ trưởng tổ chức tiếp công dân tại cơ quan Bộ Y tế, chủ trì tổ chức, phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan Bộ trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật; Chánh Thanh tra Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm giúp Tổng cục trưởng, cục trưởng tổ chức tiếp công dân tại cơ quan mình; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân tại đơn vị mình theo quy chế này.
Việc tiếp công dân phải được ghi chép vào sổ theo dõi, mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phải được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định.
Thời gian và địa điểm tiếp công dân
Việc tiếp công dân chỉ được thực hiện trong giờ hành chính tại Phòng tiếp công dân.
Phòng tiếp công dân được đặt trong khuôn viên của cơ quan Bộ Y tế, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị thuộc Bộ, được bố trí ở nơi thuận tiện, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi.
|
Phòng tiếp công dân được đặt trong khuôn viên của cơ quan Bộ Y tế |
|
Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn là đơn vị Trung ương thuộc Bộ Y tế có trách nhiệm tiếp công dân theo Quy chế tiếp công dân của Bộ. |
Quyền và trách nhiệm của công dân khi đến phòng tiếp công dân
Quyền của công dân góp ý kiến bằng văn bản, ghi sổ góp ý hoặc trực tiếp trình bày, tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị hoặc bằng đơn hoặc trực tiếp trình bày; được hướng dẫn, giải thích, trả lời về những nội dung trình bày. Khiếu nại, tố cáo hoặc phản ảnh với Thủ trưởng trực tiếp của công chức thường trực tiếp công dân và công chức tiếp công dân nếu họ có hành vi sai trái, gây cản trở, phiền hà, sách nhiễu khi làm nhiệm vụ; yêu cầu được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng văn bản; yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích hoặc lời ghi âm của mình khi thực hiện quyền tố cáo.
Trách nhiệm của công dân xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc các giấy tờ hợp lệ thay thế, nếu là đại diện cho thân nhân thì phải có giấy ủy quyền hợp pháp, nếu là Luật sư giúp đỡ người khiếu nại thì phải có thẻ Luật sư; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy Phòng tiếp công dân và sự hướng dẫn của công chức tiếp công dân. Trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến những nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị của mình khi có yêu cầu, ký xác nhận những nội dung đã trình bày khi được công chức thường trực tiếp công dân và công chức tiếp công dân yêu cầu; cử đại diện để trình bày với công chức thường trực tiếp công dân và công chức tiếp công dân khi có nhiều người đến Phòng tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung. Không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp công dân, vu cáo, xúc phạm cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo và Quy chế tiếp công dân Bộ Y tế đã thông báo lịch tiếp công dân từ ngày 1/1/2009-01/12/2009 của Lãnh đạo Bộ Y tế và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Y tế.
Tháng | Họ và tên người tiếp công dân | Chức vụ |
1 | TS. Nguyễn Quốc Triệu | Bộ trưởng |
2 | TS. Trân Chí Liêm | Thứ trưởng |
3 | TS. Nguyễn Thị Xuyên | Thứ trưởng |
4 | PGS.TS. Trịnh Quân Huấn | Thứ trưởng |
5 | TS. Cao Minh Quang | Thứ trưởng |
6 | PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến | Thứ trưởng |
7 | TS. Nguyễn Bá Thủy | Thứ trưởng |
8 | BS. Trịnh Đình Cần | Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ |
9 | TS. Lý Ngọc Kính | Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh |
10 | TS. Trần Công Kỷ | Vụ trưởng Vụ Pháp chế |
11 | GS.TS. Trương Việt Dũng | Vụ trưởng Vụ Khoa học-Đào tạo |
12 | DS. Phạm Thị Luyên | Chủ tịch Công đoàn ngành y tế |
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã phân công Lãnh đạo và công chức tiếp công dân theo Quy chế tiếp công dân của Bộ như sau:
Tháng | Họ và tên người tiếp công dân | Chức vụ |
1 | TS. Triệu Nguyên Trung | Viện trưởng |
2 | Ths. Lê Ngọc Linh | Bí thư Đảng bộ, Phó Viện trưởng |
3 | TS. Nguyễn Văn Chương | Phó Viện trưởng-Chủ tịch Công đoàn |
4 | TS. Hồ Văn Hoàng | Phó Viện trưởng |
5 | CN. Bùi Thị Kim Giang | Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ |
6 | Ths. Nguyễn Ngọc Hòa | Trưởng Phòng Kế hoạch-Tổng hợp |
7 | TS. Triệu Nguyên Trung | Viện trưởng |
8 | Ths. Lê Ngọc Linh | Bí thư Đảng bộ, Phó Viện trưởng |
9 | TS. Nguyễn Văn Chương | Phó Viện trưởng-Chủ tịch Công đoàn |
10 | TS. Hồ Văn Hoàng | Phó Viện trưởng |
11 | CN. Lê Thiện Phong | Trưởng Phòng Hành chính-Quản trị |
12 | Ths. Nguyễn Ngọc Hòa | Trưởng Phòng Kế hoạch-Tổng hợp |