Ngày 11/11/2007, Trường Đại học Tây Nguyên đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Trần Văn Nhung, đồng chí Y Ly Niek Đam-Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên, các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đăk Lăk và các tỉnh Tây Nguyên; đại biểu các Trường đại học và các Viện nghiên cứu trong cả nước, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh và đông đảo phóng viêncác báo, đài trung ương và địa phương cùng nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, công nhân viên, cựu sinh viên và sinh viên trong Trường.
Trong bài báo cáo tổng kết thành tựu hoạt động của Trường Đại học Tây Nguyên 30 năm xây dựng và phát triển, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thao-Phó Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh sau khi khi đất nước được thống nhất, trên cao nguyên hùng vĩ đồng bào các dân tộc Tây Nguyên thực sự có một mái trường đại học cho con em mình học tập đó là Trường Đại học Tây Nguyên. Nhân ngày thành lập trường 11 tháng 11 năm 1977, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gửi thư cho thầy và trò trường Đại học Tây Nguyên có viết: "Trường Đại học Tây Nguyên ra đời là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Đây là biểu hiện sinh động của chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta, đáp ứng nguyện vọng thiết tha và chính đáng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên". Ra đời trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt khi miền Nam mới hoàn toàn giải phóng được hơn 2 năm, tình hình chính trị của đất nước nói chung và Tây Nguyên nói riêng còn nhiều phức tạp, kinh tế còn nhiều khó khăn, cở sở vật chất, đội ngũ cán bộ để thành lập trường còn nhiều hạn chế. Tuy vậy, Đảng và Nhà nước ta vẫn kiên trì tư tưởng chiến lược là vừa xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, trấn áp bọn phản cách mạng trong nước, vừa xây dựng kinh tế và phát triển xã hội cả nước nói chung và Tây Nguyên nói riêng, tạo những điều kiện thuận lợi cho trường Đại học Tây Nguyên được ra đời và từng bước phát triển. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm rất to lớn của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Trường đã được các đồng chí Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Đỗ Mười, Trần Đức Lương, Phạm Gia Khiêm, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Thị Định và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước khác đến thăm, động viên thầy cô giáo, cán bộ viên chức và sinh viên của Nhà trường. Đây là niềm cổ vũ, động viên rất to lớn đối với cán bộ viên chức và học sinh, sinh viên trong công cuộc xây dựng và phát triển Nhà trường suốt 30 năm qua.Với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương các tỉnh Tây Nguyên, trường Đại học Tây Nguyên từ một cơ sở đào tạo nhỏ bé nay đã trở thành một trường Đại học đa ngành, đa cấp, đa lĩnh vực; có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật khá mạnh, cơ sở vật chất đã từng bước được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Quy mô đào tạo của Nhà trường ngày càng tăng và đa dạng về ngành nghề, có khả năng đáp ứng ngày càng nhiều nguồn nhân lực có trình độ khoa học kỹ thuật cao cho các ngành, các cấp ở các tỉnh Tây Nguyên và cho đất nước. Những thành tựu này được thể hiện cụ thể ở các nội dung sau:
Đa dạng hóa các loại hình và ngành nghề đào tạo, mở rộng quy mô, chú trọng tới việc đào tạo sinh viên người dân tộc thiểu số
Từ ngày đầu mới thành lập Nhà trường chỉ có 6 ngành đào tạo là: Sư phạm Văn, Sư phạm Toán, Trồng trọt, Chăn nuôi Thú y, Lâm sinh và Bác sỹ đa khoa; tuyển sinh hàng năm không quá 300 sinh viên, trong đó tỷ lệ sinh viên người dân tộc thiểu số chỉ đạt từ 3% đến 5%.Sau năm 1982 khoa Sư phạm chuyển sang trường Đại học Đà Lạt, Nhà trường chỉ còn lại 4 ngành đào tạo là: Trồng trọt, Chăn nuôi Thú y, Lâm sinh và Bác sỹ đa khoa. Đội ngũ cán bộ của Trường đã thiếu lại càng thiếu thêm, nhất là đối với các cán bộ giảng dạy các môn khoa học cơ bản. Quy mô đào tạo của Nhà trường giảm đáng kể.
|
 |
Quang cảnh Lễ Kỷ Niệm |
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, sau năm 1986, Nhà trường đã mở rộng các loại hình đào tạo, ngoài sinh viên diện chính quy, mở thêm hệ đào tạo mở rộng đối với tất cả các ngành trong trường. Từ chủ trương đào tạo hệ mở rộng đã thu hút được một số lượng sinh viên rất lớn đến Trường học tập. Quy mô đào tạo đã tăng lên nhiều, năm 1992 đạt 1100 sinh viên. Sau 15 năm kể từ ngày thành lập, Nhà trường đã đào tạo được 1998 Bác sỹ, Kỹ sư, Cử nhân Sư phạm, trong số đó có 260 người dân tộc thiểu số. Từ năm 1993 Nhà trường đã liên kết với trường Đại học Nông Lâm Huế đào tạo đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh và quản lý đất đai và đại học Anh văn với Đại học Ngoại ngữ Hà Nội; liên kết đào tạo cao học với Đại học Nông nghiệp I Hà Nội các ngành Trồng trọt, Chăn nuôi Thú y và với Đại học Lâm nghiệp đào tạo chuyên ngành Lâm sinh. Từ năm 1996, quy mô đào tạo của Nhà trường đã tăng nhanh chóng theo hướng mở thêm các ngành mới, liên kết đào tạo và đa dạng hóa các loại hình đào tạo cùng với việc tái thành lập khoa Sư phạm, thành lập khoa Dự bị Tạo nguồn năm 1996, thành lập thêm khoa Kinh tế Quản trị kinh doanh năm 1997. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, năm 1997, Nhà trường đã đào tạo 10 chuyên ngành chính quy, 3 chuyên ngành phi chính quy; quy mô đào tạo 3083 sinh viên các hệ. Số sinh viên dân tộc thiểu số 415 người, chiếm tỷ lệ 13,5%. Tổng số sinh viên tốt nghiệp là 2956 người, trong đó có 461 sinh viên người dân tộc thiểu số. Đến năm 2002 sau 25 năm thành lập, Nhà trường đã đào tạo 16 ngành chính quy, 01 ngành đào tạo ngắn hạn (chuyên tu Y) và 4 ngành phi chính quy với quy mô 4868 sinh viên; trong đó hệ chính quy là 3767 sinh viên, có 489 sinh viên là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 12,9%. Trong 5 năm (1997-2002) Nhà trường đã đào tạo được 2642 cử nhân, bác sỹ, kỹ sư. Ngoài ra còn liên kết đào tạo được 51 thạc sỹ, 161 cử nhân ngành Quản trị kinh doanh và Quản lý đất đai; đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ cho 2412 người, chứng chỉ tin học cho 2283 người. Từ năm 2003-2007, quy mô và ngành nghề đào tạo của trường đã tăng vượt bậc, đặc biệt là vào các năm 2006 và 2007. Số ngành đào tạo hệ chính quy đã lên 35 ngành, trong đó đại học 31 ngành, cao đẳng 3 ngành, 01 ngành đào tạo bác sỹ đa khoa ngắn hạn (chuyên tu Y) và 20 ngành đào tạo phi chính quy. Năm 2006, Nhà trường được Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo Sau đại học; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép Nhà trường đào tạo 5 ngành cao học là Kí sinh trùng-Côn trùng, Sinh học thực nghiệm, Thú y, Lâm sinh, Trồng trọt; Bộ Y tế cho phép đào tạo 2 ngành chuyên khoa cấp I là Nội tổng quát và Ngoại tổng quát. Nhà trường thành lập trường THPT thực hành Cao Nguyên làm nơi kiến tập, thực tập cho giáo sinh khoa Sư phạm và tạo nguồn vào đại học cho con em các dân tộc ở Tây Nguyên. Đến nay đã tuyển được 5 lớp 10, 6 lớp 11 và 6 lớp 12 . Ngoài ra Nhà trường tiếp tục liên kết với các trường đại học khác đào tạo cao học các ngành Quản lý giáo dục, Kinh tế nông nghiệp, Phương pháp dạy Toán, Phương pháp dạy Văn, Quản trị kinh doanh...Quy mô đào tạo của Nhà trường năm học 2007 - 2008 là 12.090 học sinh, sinh viên; sinh viên hệ chính quy là 7627, trong đó có 1559 sinh viên người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 21%; 4639 sinh viên hệ phi chính quy; 102 học viên cao học, 43 chuyên khoa cấp I; 745 học sinh THPT. Ngoài ra Nhà trường còn liên kết với các trường Đại học khác trong nước đào tạo 197 học viên cao học, 98 sinh viên đại học. So với năm 2002, kỷ niệm 25 năm thành lập Trường, qui mô đào tạo tăng 2,5 lần; số ngành nghề đào tạo tăng 2 lần; học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số tăng 3 lần.
Qua ba mươi năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Tây Nguyên đã đào tạo cho các địa phương Tây Nguyên và cho đất nước 11755 cán bộ (2751 Bác sĩ, 4254 Kỹ sư Nông-Lâm nghiệp, 3721 cử nhân sư phạm, 1029 cử nhân Kinh tế), trong đó gần 1600 kỹ sư, bác sĩ, cử nhân là người các dân tộc thiểu số đã được đào tạo từ Nhà trường, tuy con số này còn rất ít so với hơn một triệu đồng bào dân tộc thiểu số ở đây, song mang một ý nghĩa chính trị sâu sắc; liên kết đào tạo được 206 thạc sỹ; nhiều người trong số họ đã giữ các cương vị chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể các cấp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh... của các tỉnh Tây Nguyên và nhiều địa phương khác trong cả nước. Đó là kết quả của việc thực hiện đường lối và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta, đó cũng là tình cảm và trách nhiệm của Nhà trường đối với đồng bào các dân tộc các tỉnh Tây Nguyên. Vai trò của Nhà trường ngày càng được khẳng định, luôn là nhân tố quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và cho đất nước.
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế
Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ: Ba mươi năm qua, Nhà trường đã chú trọng và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Các đề tài, dự án đã bám sát cuộc sống, kinh tế xã hội ở Tây Nguyên, do vậy có tính thực tiễn rất cao. Cán bộ của Nhà trường đã chủ trì 01 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 3 đề tài nghiên cứu cơ bản cấp Nhà nước, hàng trăm đề tài cấp Bộ, cấp Tỉnh và cấp cơ sở. Bên cạnh đề tài của các thầy cô giáo, Nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên nghiên cứu khoa học. Hàng năm, Nhà trường tuyển chọn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên để dự thi sinh viên nghiên cứu khoa học, giải thưởng của quỹ Vifotex, phát minh xanh Sony và tham dự các hội nghị khoa học tuổi trẻ khối ngành Y Dược, Nông Lâm Ngư toàn quốc. Qua các đợt tham dự này sinh viên và cán bộ trẻ của trường đã giành được nhiều giải của ban tổ chức; riêng năm 2005, 2006 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham dự Vifotex, Phát minh xanh Sony đã nhận được 1 giải nhất, 4 giải nhì, 1 giải ba và 6 giải khuyến khích.
Về hợp tác quốc tế: Nằm trong khu vực nhạy cảm về chính trị, an ninh, quốc phòng, các chương trình, dự án của nước ngoài khó được triển khai ở Tây Nguyên. Nhà trường đã hết sức cố gắng tìm kiếm, hợp tác với các trường, viện khác để triển khai các chương trình, dự án. Cho đến nay, Nhà trường đã triển khai được 16 dự án với nước ngoài thông qua mạng lưới quốc gia. Nhiều chương trình, dự án đã triển khai có hiệu quả thiết thực đối với địa bàn Tây Nguyên và Nhà trường. Các dự án hợp tác với ADB, Ford Foundation, Ca Na Da, Bỉ, Tây Ban Nha, Úc, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sỹ... đã được triển khai. Dự án Việt Nam-Hà Lan của 8 trường đại học Y do Chính phủ Hà Lan tài trợ, chương trình Lâm nghiệp xã hội do Thụy Sỹ tài trợ, đã góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng, năng lực giảng dạy, nghiên cứu của các giảng viên khoa Y-Dược, khoa Nông Lâm nghiệp của trường, góp phần làm thay đổi nhận thức về sản xuất Lâm nghiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư gần rừng. Dự án đồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi đại gia súc, đã tuyển chọn và xác định các giống cỏ thích hợp với khí hậu, thời tiết Việt Nam; Dự án đã được nhân rộng và triển khai ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Với các đề tài nghiên cứu khoa học, chương trình, Dự án mà Nhà trường đã tham gia đã được các tổ chức quốc tế, các địa phương, các Bộ đánh giá rất cao. Kết quả của các hoạt động trên đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực nghiên cứu, kỹ năng thực hành cho các giảng viên, sinh viên của trường, tăng cường trang thiết bị cho trường đồng thời góp phần cùng với các địa phương giải quyết những vấn đề cấp thiết mà xã hội đặt ra. Trong thời gian gần đây, Nhà trường đã có hợp tác với trường đại học Champasak nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và có quan hệ với đại học Chiềng Mai vương quốc Thái Lan trong việc trao đổi giảng viên, sinh viên và hợp tác nghiên cứu khoa học.
Tăng cường xây dựng đội ngũ, tạo điều kiện cho cán bộ nâng cao trình độ đồng thời nâng cao đời sống cho cán bộ viên chức
Từ khi mới thành lập, Nhà trường chỉ có vài chục giảng viên, chưa có người nào có trình độ sau đại học, đến nay đã có 538 cán bộ viên chức, trong đó có 355 giảng viên, 258 nữ, 28 người dân tộc thiểu số. Trong số giảng viên có 38 tiến sỹ, 140 thạc sỹ, 16 BS chuyên khoa cấp I, 5 Phó Giáo sư, 127 Giảng viên chính. So với năm 2002, kỷ niệm 25 năm thành lập trường, số lượng cán bộ viên chức tăng 36,6%, tiến sỹ tăng 30%, thạc sỹ tăng 55%, giảng viên chính tăng 265%. Đạt được kết quả trên là do Nhà trường đã có quy hoạch và kiên trì thực hiện sự hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho cán bộ viên chức đi học tập và nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước, đồng thời tuyển chọn những sinh viên học tập khá, giỏi để làm công tác giảng dạy. Ngoài việc xây dựng đội ngũ, Nhà trường còn tạo điều kiện cho cán bộ viên chức có đất làm nhà, tăng gia sản xuất, phát huy thế mạnh của nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà trường đã sử dụng các nguồn thu hợp pháp để tăng thêm thu nhập cho cán bộ. Song song với việc tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ viên chức có thu nhập thêm, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, các hoạt động đã được dân chủ, công khai, tạo cho mọi cán bộ viên chức được phát huy trí tuệ đóng góp xây dựng Nhà trường.
Công tác quản lý người học được chú trọng, đổi mới và ngày càng đi vào nền nếp
Mạng lưới quản lý học sinh, sinh viên được thiết lập từ lãnh đạo trường đến các lớp học dẫn tới việc quản lý học sinh, sinh viên ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Đã xây dựng quy chế đánh giá điểm rèn luyện của sinh viên. Xây dựng quy định về quản lý học sinh, sinh viên nội, ngoại trú. Nhà trường đã ký kết với công an tỉnh Đăk Lăk và công an TP Buôn Ma Thuột các quy chế phối hợp quản lý học sinh, sinh viên và phòng chống các tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Đổi mới công tác quản lý học sinh, sinh viên nội trú. Đã áp dụng các phần mềm tin học trong quản lý người học. Hàng năm tổ chức đối thoại với toàn thể học sinh, sinh viên trong trường, học sinh, sinh viên người dân tộc thiếu số để trao đổi, giải đáp các thắc mắc cũng như phổ biến các chế độ, chính sách của Nhà nước và Nhà trường đối với người học. Nhờ việc quản lý người học chặt chẽ và giáo dục tốt mà an ninh trật tự trong trường được đảm bảo tốt, không có học sinh, sinh viên nào mắc phải các tệ nạn xã hội; trong Nhà trường không có hiện tượng truyền đạo trái phép, không có học sinh, sinh viên nào tham gia biểu tình, bạo loạn.
Với những cố gắng, phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên; Trường Đại học Tây Nguyên vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1985, Huân chương Lao động hạng hai năm 1997 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2007. Chặng đường 30 năm lịch sử phát triển của đất nước chưa phải là dài nhưng Trường Đại học Tây Nguyên đã khẳng định tầm vóc, vị thế của mình trong xã hội. Tin rằng, tiếp nối những thành quả đạt được, tập thể CBVC Nhà trường sẽ nỗ lực phấn đấu để giữ vững vị trí là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, đa cấp bậc chất lượng cao, phục vụ tốt sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước hội nhập, vươn lên ngang tầm với các trường đại học trong nước, trong khu vực và trên thế giới.