Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 25/10/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 3 9 3 1 6 6 1
Số người đang truy cập
5 7 0
 Hoạt động hợp tác Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Nhân viên y tế lấy máu xét nghiệm sốt rét tại hội trường thôn Tà Gay Laung,huyện Hpa-Anở bang Kayin, miền đông nam Myanmar, ngày 28/11/2014 (Ảnh Astrid Zweynert/Reuters)
Hợp tác thanh toán sốt rét Tiểu vùng sông Mekong

Ngày 29/2/2016.Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét (The Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria)-Hợp tác thanh toán sốt rét Tiểu vùng sông Mekong (A partnership to end malaria in the Mekong). 

Ký sinh trùng do muỗi truyền không có biên giới,giống như tác động của dịch bệnh do virus Zika ở Mỹ Latinh nhắc nhở chúng ta biết rằng bệnh sốt rét giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm hầu hết trong số đó là trẻ em. Tuy nhiên,sốt rét là căn bệnh có thể phòng ngừa, điều trị được và chúng ta quyết tâm thanh toán nó nhưng phải nhìn vào các vùng biên giới trong quá khứ, giống như đã làm với các bệnh truyền nhiễm.Vũ khí hiệu quả nhất chống lại bệnh sốt rét xây dựng các biện pháp phòng ngừa và điều trị nhanh chóng là quan hệ đối tác mạnh mẽ mà có thể thích ứng lâu dài với các tình huống thay đổi trên mặt đất.Khu vực Tiểu vùng sông Mekong (Greater Mekong region_GMS) ở Đông Nam Á là một bài học về cách quan hệ đối tác và tư duy mới có thể đến với nhau để đối đầu với những nguy cơ về sức khỏe toàn cầu. Sau nhiều năm đầu tư chu đáo tình hình sốt rét ở GMS đã được cải thiện đáng kể với sự giảm mạnh số ca mắc và tử vong do sốt rét,tuy nhiên khu vực này vẫn phải đối mặt với những thách thức rất lớn từ sự lan truyền cao đang diễn ra dọc các vùng biên giới và trong các vùng rừng núi xa xôi.Vấn đề khẩn cấp nhất sự xuất hiện và lây lan kháng thuốc artemisinin-loại thuốc phổ biến chống lại bệnh sốt rét đe dọa các thành tựu giành được đầy khó khăn không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới. Sốt rét kháng artemisinin có thể gây tàn phá toàn cầu nếu nó phát sinh một cách độc lập trong các khu vực địa lý khác hoặc lây lan qua nhiều vùng biên giới, nhất là Ấn Độ-cửa ngõ đi vào châu Phi.

Để đối phó với tình trạng khẩn cấp y tế công cộng này, sự hợp tác của các nhà tài trợ bên ngoài, các tổ chức đa phương, các đối tác kỹ thuật, các nhà nghiên cứu khoa học, các cộng đồng địa phương và các chính phủ ra đời là một mục tiêu táo bạo và liên tục, chín muồi với những thách thức và cơ hội, kêu gọi chúng ta hành động với một nhiệm vụ rõ ràng và kiên trì để cùng chống lại một kẻ thù khó tránh khỏi.Sự hợp tác của Quỹ toàn cầu (GF) đang ủng hộ một sáng kiến ​​khu vực thông minh với khoản tài trợ 100 triệu đô la để giải quyết tình trạng kháng artemisinin ở Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia với sự tập trung đặc biệt vào các quần thể di cư như cộng đồng nông dân và các người lao động nông nghiệp theo mùa vụ. Sáng kiến khu vực về chống kháng Artemisinin (Regional Artemisinin-Resistance Initiative_RAI) đã khuấy động sự cam kết chính trị mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo Đông Á nhằm đạt được mục tiêu không còn bệnh sốt rét ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2030 nhưng để thanh toán căn bệnh gây ra sự tàn phá này thì phòng chống là chưa đủ, để dập tắt được bệnh sốt rét các quốc gia trong khu vực cần phải làm việc với nhau và hợp tác xuyên biên giới sâu hơn cũng như chia sẻ dữ liệu trong khu vực.

Đẩy mạnh các nỗ lực trong khu vực (Boost for regional efforts)

Để tăng tốc độ phản ứng với sự đề kháng artemisinin, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát triển một chiến lược khu vực nhằm loại trừ bệnh sốt rét, cung cấp một khuôn khổ cho tất cả các bên liên quan. Các khoản đầu tư đã khuyến khích việc sử dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo để loại trừ bệnh sốt rét như thí điểm dùng thuốc hàng loạt tại các "điểm nóng" (hot spots) trong các quần thể dân cư vùng biên giới khó tiếp cận ở Thái Lan và Myanmar. Một số lượng đáng kể người dân ở các khu vực có sự lan truyền thấp mang ký sinh trùng sốt rét mà không có bệnh rõ ràng có thể phát hiện chỉ bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm rất tinh vi, có nghĩa là các hoạt động sốt rét thông thường không thể xác định được những người này, dữ liệu từ các nơi thí điểm dùng thuốc hàng loạt cho thấy kế hoạch này đã thành công. Các công cụ khác để đẩy lùi căn bệnh này bao gồm việc sử dụng các điểm sốt rét-cấu trúc đơn giản nhằm cung cấp việc tiếp cận đến chẩn đoán đáng tin cậy và điều trị hiệu quả cho bất kỳ ca sốt nào từ cộng đồng và đào tạo nhân viên y tế thôn bản.

Loại trừ dịch bệnh (disease elimination) là không thể nếu không có sự tham gia mạnh mẽ và cao độ của cộng đồng, loại trừ sốt rét (eliminating malaria) không chỉ là về việc sử dụng thuốc đúng hay màn tẩm hóa chất diệt muỗi đúng mà còn là sự tin tưởng và hiểu biết người dân mà chúng tôi phục vụ. Tương tự như vậy, không có trận chiến nào mà không cần tăng cường giám sát và phân tích dữ liệu, khả năng hiểu biết trong thời gian thực là rất quan trọng để thích nghi và ứng phó một cách hiệu quả tới một tiền tuyến thay đổi nhanh chóng bao gồm cả việc sử dụng một hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến để theo dõi liên tục và chia sẻ thông tin giữa các đối tác và các bên liên quan. Chúng ta vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn, sốt rét cũng đang cố thủ trong các cộng đồng, ký sinh trùng ở muỗi và con người đã tiến hóa từng bước, trong đó sự đề kháng là một hiện tượng tiến hóa. Qua thời gian, khi chúng ta tấn công bệnh sốt rét bằng một loại thuốc mới thì ký sinh trùng chống lại và phát triển sức đề kháng. Ở Campuchia, sự lây lan của kháng artemisinin cũng do các thuốc đối tác được sử dụng trong điều trị kết hợp đe dọa vô hiệu hóa cả hai loại thuốc, trong các trường hợp như vậy sự linh hoạt của sáng kiến RAI cho phép theo dõi các chương trình quốc gia và thay đổi thuốc đối tác. Khả năng thành công cuối cùng sẽ phụ thuộc vào khả năng phục hồi của quan hệ đối tác, RAI là một ví dụ tuyệt vời về cách thức cùng làm việc trong một thế giới kết nối với nhau nhằm thanh toán bệnh sốt rét.

Ngày 01/03/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malariaorg.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích