Cập nhật tháng 10/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-10 sự kiện về an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (10 facts on global road safety). Theo WHO có khoảng 1,24 triệu người chết mỗi năm và 20-50 triệu người chịu thương tích do tai nạn giao thông đường bộ trên thế giới, trong đó độ tuổi từ 15 đến 44 chiếm khoảng 59%.
Tập tin này trình bày dữ liệu từ Báo cáo tình trạng an toàn giao thông năm 2013(Global status report on road safety 2013) trên toàn cầu, đây là đánh giá lần thứ hai về tình hình an toàn giao thông và cung cấp cơ sở cho Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020 (Decade of Action for Road Safety 2011–2020). Báo cáo cho thấy thương tích giao thông đường bộ vẫn là một vấn đề y tế công cộng quan trọng mặc dù có tiến bộ trong một số quốc gia, để giảm số lượng các thương tích giao thông đường bộ, tốc độ thay đổi lập pháp và thực thi cần phải được đẩy nhanh và quan tâm nhiều hơn cho những người sử dụng đường bộ dễ bị tổn thương như người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy.
1. Mỗi năm, có 1,25 triệu ca tử vong giao thông đường bộ trên toàn thế giới (Every year, there are 1.25 million road traffic deaths worldwide)
Có 1,25 triệu trường hợp tử vong giao thông đường bộ trên toàn cầu trong năm 2013-một con số không hề thay đổi kể từ năm 2007, bất chấp sự gia tăng dân số và cơ giới hóa trên toàn cầu và dự đoán gia tăng số trường hợp tử vong. Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số tất cả các nhóm tuổi và nguyên nhân số một gây tử vong ở những người trong độ tuổi từ 15-29.

2. 90% các ca tử vong giao thông đường bộ xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình, trong khi các nước này chỉ có 54% lượng xe đăng ký trên thế giới(90% of road traffic deaths occur in low- and middle-income countries, These countries have only 54% of the world’s registered vehicles).
.

3. Những người sử dụng đường bộ dễ bị tổn thương chiếm một nửa của tất cả các trường hợp tử vong giao thông đường bộ trên toàn cầu (Vulnerable road users account for half of all road traffic deaths globally)
Người đi bộ, người đi xe đạp, tay đua xe cơ giới 2 bánh và các hành khách được gọi chung là "người sử dụng đường bộ dễ bị tổn thương" (vulnerable road users). Tỷ lệ tử vong giao thông đường bộ trong những người sử dụng đường bộ dễ bị tổn thương là cao hơn ở các nước có thu nhập thấp so với các nước có thu nhập cao.

4. Kiểm soát tốc độ làm giảm chấn thương giao thông đường bộ (Controlling speed reduces road traffic injuries)
Chỉ có 47 quốc gia chiếm khoảng 13% dân số thế giới có các luật đáp ứng thực tiễn tốt nhất về tốc độ đô thịbao gồm giới hạn tốc độ tối đa đô thị quốc gia là 50 km/h và chính quyền địa phương có quyền lực làm giảm giới hạn này khi cần thiết để đảm bảo tốc độ an toàn tại địa phương.

5. Uống rượu mà lái xe làm tăng nguy cơ của một vụ tai nạn (Drinking alcohol and driving increases the risk of a crash)
Nồng độ cồn trong máu (BAC) trên 0,05 g/dl thì nguy cơ tai nạn giao thông đường bộ gia tăng đáng kể. Chỉ có 34 nước chiếm khoảng 2,1 tỷ người, có luật uống rượu khi lái xe đáp ứng tốt nhất. WHO khuyến cáo về một BAC nhỏ hơn hoặc bằng 0,05g/dl. một giới hạn thấp hơn hoặc bằng 0,02g/dl đối với người mới lái xe và người trẻ tuổi.

6. Đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt có thể làm giảm 40% nguy cơ tử vong do tai nạn đường bộ (Wearing a good-quality helmet can reduce the risk of death from a road crash by 40%)
Đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt có thể làm giảm nguy cơ chấn thương nặng hơn tới 70%, chỉ có 44 quốc gia (chiếm 17% dân số thế giới) có luật đội mũ bảo hiểm xe máy đáp ứng thực hành tốt nhất. Các luật này áp dụng cho tất cả các lái xe và hành khách, tất cả các tuyến đường và các loại động cơ, đòi hỏi mũ bảo hiểm được gắn chặt, và làm tài liệu tham khảo cho một tiêu chuẩn mũ bảo hiểm đặc biệt.

7. Mang dây thắt an toàn trên ghế ngồi làm giảm 40-65%nguy cơ tử vong cho hành khách ngồi ở phía trước (Wearing a seat-belt reduces the risk of death among front-seat passengers by 40–65%)
Mang một dây thắt an toàn trên ghế ngồi cũng có thể làm giảm tử vong trong số người ngồi ở ghế sau tới 25-75%,khoảng 105 quốc gia chiếm tới 67% dân số thế giới có luật thắt dây an toàn ở ghế ngồi bao gồm cả người ngồi ở phía trước và phía sau, phù hợp với thực hành tốt nhất.

8. Ghế ngồi cho trẻ sơ sinh, ghế trẻ em và ghế nâng có thể làm giảm 54-80% tử vong trẻ em trong trường hợp có một vụ tai nạn (Infant seats, child seats and booster seats can reduce child deaths by 54–80% in the event of a crash)
Hơn một nửa trong số tất cả các nước đã triển khai thực hiện Luật về việc hạn chế trẻ em sử dụng xe hơi,chỉ có 53 nước chiếm 1,2 tỷ người, có một đạo luật hạn chế trẻ đáp ứng tốt nhất. Luật thực hành tốt nhất áp dụng hạn chế trẻ em ngồi ở ghế trước theo độ tuổi, cân nặng hay chiều cao và tạo ra pháp luật hạn chế trẻ em ở tầm quốc gia dựa trên độ tuổi, chiều cao và cân nặng.

9. Dịch vụ chăm sóc tức thì, chất lượng tốt trước khi đến bệnh viện có thể cứu sống nhiều người bị thương trong tai nạn giao thông đường bộ (Prompt, good-quality pre-hospital care can save the lives of many people injured in road traffic crashes)
Cách hiệu quả nhất để kích hoạt một đáp ứng khẩn cấp là thông qua một số điện thoại tiếp cận phổ cập, tập trung với sự giải quyết khẩn trương,số điện thoại tiếp cận phổ cập để kích hoạt đáp ứng dịch vụ khẩn cấp hiện có ở 116 quốc gia.

10. Số xe cơ giới được bán ra trong 80% các nước trên toàn thế giới không đạt tiêu chuẩn an toàn cơ bản (Vehicles sold in 80% of all countries worldwide fail to meet basic safety standards)
Sự an toàn của xe cơ giới đóng một vai trò quan trọng cả trong việc ngăn ngừa tai nạn và làm giảm khả năng chấn thương nghiêm trọng trong trường hợp của một vụ tai nạn, Diễn đàn thế giới của Liên Hợp Quốc về sự hài lòng (UN World Forum for Harmonization) cung cấp 7 quy định chính giúp đảm bảo an toàn của xe cơ giới nhưng chỉ có 40 quốc gia chấp thuận tất cả 7 quy định này và 35 trong số đó là các quốc gia có thu nhập cao.
